Chiều ngày 07/4/2022 Đảng ủy phường Trung Lương tổ chức hội nghị sơ kết 05 năm thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TU, ngày 12/5/2017 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về “Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ cơ sở”.  về dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Nguyễn Quang Vinh UVBTV-PCTHĐND thị xã, Trưởng đoàn công tác của Thị ủy chỉ đạo tại phường Trung Lương, Đ/c Bùi Tuấn - Phó ban tuyên giáo thị ủy, Phó đoàn chỉ đạo; Đ/c Hoàng Thị Thanh Nhàn chuyên viên ban dân vận thị ủy.

Đại biểu về dự hội nghị

Đ/c Phạm Hồng Quý PBTTT Đảng ủy thông qua báo cáo tại hội nghị

Trong quá trình xây dựng và phát triển Đảng ta coi trọng việc phát huy dân chủ, coi phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” là biểu hiện cụ thể về thực hiện quyền làm chủ của nhân dân trong đời sống xã hội. Việc thực hiện tốt quy chế DCCS là mọi việc đều được công khai, dân chủ, minh bạch, nhân dân bàn bạc, nhân dân quyết định, nhất là các nội dung liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân. Mọi chủ trương sau khi được được các cấp ủy đảng, nhất là các chi bộ triển khai quán triệt chu đáo; từ đó cấp ủy chỉ đạo các tổ chức chi đoàn, chi hội, các tổ liên gia đều được phổ biến quán triệt, bàn bạc một cách công khai, dân chủ nên tạo được sự đồng thuận của đại đa số người dân nên khi tổ dân phố tổ chức thực hiện đều đạt kết tốt..Trong thời gian qua Trung Lương đã tập trung công tác phổ biến, tuyên truyền giáo dục về thực hiện DCCS thông qua các hội nghị Đảng, của Ủy ban MTTQ và các hội nghị của các đoàn thể đến đoàn viên, hội viên; Có 100% tổ chức Đảng, 95% cán bộ, Đảng viên và sự tham gia tích cực của đoàn viên, hội viên, nhân dân. Quy chế dân chủ cơ sở, Pháp lệnh dân chủ cơ sở đã được các Ban công tác Mặt trận treo, dán ở các nhà văn hóa hoặc các điểm hội họp để cán bộ, nhân dân biết để theo dõi, thực hiện do đó nhìn chung nhận thức của Đoàn viên, Hội viên và nhân dân về dân chủ cơ sở tương đối đầy đủ, tạo được sự tin tưởng của đoàn viên, hội viên và nhân dân đối với Đảng, nhất là những vấn đề công khai để “ nhân dân biết, nhân dân bàn, nhân dân làm, nhân dân kiểm tra” qua đó nâng cao vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của tổ chức mình trong thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Hầu hết các đoàn viên, hội viên đều hăng hái thi đua lao động sản xuất, tham gia đầy đủ các hoạt động phong trào của địa phương.

Thực hiện Kế hoạch số 29-KH/ThU ngày 18/3/2022 của Ban Thường vụ Thị ủy về sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TU, ngày 12/5/2017 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về “Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ cơ sở”. Trong giai đoạn 2017 - 2022  được đánh giá là thời gian phát triển có tính toàn diện và đột phá trên tất cả các lĩnh vực như Cơ cấu kinh tế chuyển dịch mạnh mẽ theo hướng CN-TTCN-TMDV; đời sống của nhân dân được cải thiện toàn diện cả vật chất và tinh thần. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Hệ thống chính trị không ngừng được củng cố, vai trò lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng ngày càng được nâng cao.

Từ việc xuất phát từ việc “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng thụ” nhân dân tham gia bàn, đóng góp và quyết định và giám sát các vấn đề, nhiệm vụ của địa phương như xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng các thiết chế văn hóa, thực hiện hiến đất, chỉnh trang đô thị.... Tích cực đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng và việc làm sai trái trong cán bộ và nhân dân trong 05 năm qua đã huy động được nội lực trong Nhân dân để phát triển kinh tế - xã hội về mọi mặt, đặc biệt là Huy động  nhân dân đóng góp chỉnh trang đô thị 92 công trình xây dựng các tuyến đường giao thông, mương tiêu thoát nước; điện chiếu sáng; trồng cây xanh,... khoảng 133,6 tỷ đồng (Bao gồm kể cả ngày công lao động hiện vật và đóng góp). Huy động xã hội hóa đầu tư được 08 km đường điện chiếu sáng khu dân cư, ngõ phố đạt chuẩn; 8,7 km đường giao thông đạt chuẩn; 6,6 km mương thoát nước đạt chuẩn trong khu dân cư; 3,7 km đường bê tông nội đồng; xây dựng 05 kênh, mương, cầu, cống nội đồng; rải thảm nhựa mịn 5,3 km đường giao thông đạt chuẩn trong khu dân cư; xây dựng, nâng cấp 04 nhà văn hóa trong khu dân cư.

Đ/c Nguyễn Thị Thảo UVBTV - CTMTTQ phường thay mạt khối mặt trận đoàn thể phát biểu tham luận

MTTQ và các tổ chức đoàn thể đã phối hợp làm tốt vai trò giám sát, phản biện xã hội xác định  Giám sát và phản biện xã hội là nhiệm vụ quan trọng trong công tác tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền của MTTQ và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội được cụ thể hoá bằng Quyết định số 217-QĐ/TW ngày 12/12/2013 của Bộ chính trị về việc ban hành Quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội và các văn bản pháp luật của Nhà nước.  Yêu cầu đặt ra đối với hoạt động giám sát và phản biện xã hội của MTTQ và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội là một nhiệm vụ rất lớn, trong thời gian qua, Uỷ ban MTTQ Việt Nam  và các đoàn thể đã chủ động thực hiện vai trò giám sát thông qua việc tham gia việc chấp hành và thực hiện pháp luật trên các lĩnh vực của đời sống xã hội; đã thành lập các Đoàn giám sát liên quan đến việc thực hiện chế độ, chính sách; huy động các khoản đóng góp tự nguyện,... việc giải quyết các ý kiến kiến nghị đề xuất của cử tri, việc thực hiện các hợp đồng kinh tế, quản lý chất lượng các công trình xây dựng do UBND phường làm chủ đầu tư, việc huy động và quản lý các khoản đóng góp của nhân dân ; Giám sát các cuộc bầu cử từ cấp uỷ, tổ dân phố, đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp. Ngoài ra, MTTQ tổ chức giám sát thông qua hoạt động Ban Thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng qua đó, đã góp ý, kiến nghị với các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân khắc phục những hạn chế thiếu sót trong công tác điều hành, quản lý nhà nước và việc chấp hành pháp luật. Hoạt động có hiệu quả của Ban TTND , Ban GSĐTCĐ đã góp phần nâng cao chất lượng các công trình dự án được đầu tư xây dựng trên địa bàn,..... nhằm nâng cao hiệu quả việc phát triển KT-XH, chăm lo tốt đời sống vận chất và tinh thần cho nhân dân.  Bên cạnh đó, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội tích cực tham gia góp ý, phản biện xã hội đối với dự thảo các dự án Luật; chế độ, chính sách, Chỉ thị, Nghị quyết..vv của HĐND, UBND và văn kiện Đại hội Đảng bộ các cấp vv. đã thể hiện được vai trò, trách nhiệm của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trong thực hiện công tác giám sát và phản biện xã hội. 

Đ/c Nguyễn Quang Vinh UVBTV Thị ủy trưởng đoàn công tác của thị ủy tại phường Trung Lương phát biểu chỉ đạo

Đ/c Võ Thanh Định thị ủy viên Bí thư Đảng ủy CTHĐND phường phát biểu  chỉ đạo và bế mạc hội nghị

Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm giúp cấp uỷ đảng lãnh đạo, chỉ đạo sát với tình hình của địa phương, đồng thời chính quyền các cấp quản lý, điều hành hoạt động được tốt hơn, góp phần thực hiện ngày có hiệu quả hơn công tác dân chủ cơ sở.

Nguyễn Thị Thảo 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Văn bản mới ban hành
    PHÁT THANH P. TRUNG LƯƠNG
    Bản đồ phường Trung Lương
     Liên kết website
    Thống kê: 235.851
    Online: 6