Liên tục tục trong 5 ngày (từ ngày 18 đến 22 tháng 11 năm 2023 tức ngày mồng 6 đến ngày mồng 10 tháng 10 năm Quý Mão). Lễ hội Đền Cả - Dinh đô Quan Hoàng Mười phường Trung Lương được tổ chức theo chuỗi sự kiện vừa mang tính truyền thống, vừa mang tính đổi mới, hiện đại, tạo nên nên sức hấp dẫn, thu hút mạnh mẽ đối với Nhân dân trong địa bàn và du khách gần xa. Theo đó, trong chuỗi mùa lễ hội năm nay, ước có trên 10 ngàn du khách đã về hành hương, chiêm bái.

Đền Cả có kiến trúc độc đáo, vừa có nét chung của đền đình Bắc bộ, vừa có nét riêng của một dinh đô võ quan nằm bên miền biên viễn nên mang tính uy linh. Nét đặc sắc của Đền Cả - Dinh đô Quan Hoàng Mười là thần tích ghi sâu chiến công vũ lược của Quan Hoàng Mười gắn với tín ngưỡng thờ Mẫu, thờ Thần Nông, thần Cao Các… nên từ lâu đã duy trì nền nếp diễn xướng hầu đồng, hát văn, tạo nên bản sắc riêng của một vùng quê có nghề rèn truyền thống. Bởi thế từ nhiều năm nay cứ vào mùa lễ hội Quan Hoàng Mười (tháng 10 âm lịch hàng năm ), cùng với nghi thức tế Thánh của Người dân Trung Lương, thì Đền Cả - Dinh đô lại tấp nập đón du khách gần xa về chiêm bái, tham gia diễn xướng hầu đồng làm cho khu vực Đền-Dinh đô tấp nập, sôi động.

Từ tinh thần Nghị quyết của BCH Đảng bộ Thị xã Hồng Lĩnh về phát triển du lịch văn hóa tâm linh, năm nay được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, Ban Quản lý di tích LSVH Đền Cả - Dinh đô Quan Hoàng Mười phường Trung Lương đã tham mưu, triển khai thực hiện hiệu quả các nội dung chương trình lễ hội. Là năm thứ 3 do UBND thị xã tổ chức, Lễ hội Đền Cả - Dinh đô Quan Hoàng Mười năm nay có nhiều đổi mới, là điểm khởi đầu kết nối tua du lịch văn hóa tâm linh trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh. Do đó, cùng với đền Cả - Dinh đô, các điểm DTLSVH tâm linh và các địa danh truyền thống trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh cũng được khởi động nhằm quảng bá cho các đoàn du lịch tua, tuyến đến từ nhiều tỉnh thành trong nước.

Mở đầu Lễ hội Đền Cả - Dinh đô Quan Hoàng Mười phường Trung Lương năm nay diễn ra Lễ khai ấn đền Dinh đô vào tối ngày 18/11/2023 (mồng 6 tháng 10 Âm lịch). Lễ khai ấn được mô phỏng hoạt động của đức Quan Hoàng Mười lúc sinh thời, dùng ấn tín vua ban thăng đường, chấp chính, ban hành mệnh lệnh điều quân, khiển tướng, diệt giặc trừ gian, mưu yên, trù ích cho dân cho nước. Nghi thức khai ấn được tổ chức trang trọng, thành kính diễn ra trong cung cấm thượng điện dưới chân tượng đức thánh Hoàng Mười dũng lược uy phong nên làm cho không gian Đền - Dinh đô như rút lại, nối liền quá khứ với hiện tại, như cõi âm với cõi dương, thiêng liêng, thành kính. Cùng với các chương trình nội dung mang tính truyền thống như các năm trước: Hội thi gói, nấu bánh chưng dâng Thánh có 6 xã phường tham gia, trưng bày gian hàng sản phẩm OCOP, lễ rước nước trên sông Lam, lễ rước bộ…

Nếu lễ rước nước trên sông Lam với 2 du thuyền được trang trí cờ, lọng, kiếm kích, tái hiện khung cảnh Quan Hoàng Mười xung trận trên sông nước, thì lễ rước bộ với dàn kiệu, cờ, lọng rợp trời, đoàn rước hàng trăm người, sắc phục truyền thống với nhiều thành phần, đoàn, hộ...như khắc họa cảnh Quan Thánh thắng trận, ca khúc khải hoàn.

Lễ rước nước, rước bộ

Không khí lễ hội càng sôi động hơn bởi Ban Tổ chức đã bố trí dạ hội văn nghệ với sự có mặt của nhiều ca, nghệ sỹ đem đến các tiết mục ca, múa đặc sắc. Đêm dạ hội vỡ òa với màn bắn pháo hoa thắp sáng cả vùng đất linh thiêng Mỏ Hạc.

Tiết mục văn nghệ

Lễ hội thêm náo nức khi Ban Quản lý Đền - Dinh đô kết nối với nhiều nhà hảo tâm cả nước hỗ trợ tặng quà cho trên 300 người có hoàn cảnh khó khăn trong toàn thị xã, thể hiện thấu suốt bản sắc nhân văn của người xưa.

Trao quà cho người có hoàn cảnh khó khăn

Điểm nhấn của lễ hội Đền Cả - Dinh đô vẫn là Lễ tế Thánh theo nghi thức dân gian. Với tấm lòng thành kính, các cá nhân, tổ chức đã dâng lên hàng chục mâm lễ tại gian chính diện. Cùng với các nghi thức tế tự cung đình, chúc văn lễ tế đã bày tỏ lòng biết ơn, thành kính trước các bậc tiên hiền có công với dân, với nước, cùng với đó là các thành tựu mà Đảng bộ, Nhân dân đã giành được trong năm và lời cầu mong được Thánh nhân phù hộ độ trì cho dân an, quốc thái.

Lễ tế thánh tại  Đền Cả - Dinh đô quan Hoàng Mười

Điều đáng ghi nhận là mặc dù suốt mùa lễ hội có hàng trăm đoàn du khách về chiêm bái nhưng Ban tổ chức lễ hội cũng như mỗi người dân trong phường đều đón tiếp niềm nở, trọng thị, an ninh trật tự đảm bảo. Bên cạnh đó, Ban Tổ chức Lễ hội đã bố trí hàng ngàn suất cơm chu đáo phục vụ bà con nhân dân, du khách thập phương, tạo nên không khí ấm cúng, đoàn kết của Hội làng.

Lễ hội đền Cả - Dinh đô Quan Hoàng Mười phường Trung Lương năm 2023 với nhiều đổi mới và thành công tốt đẹp, thể hiện nhận thức, quyết tâm và sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng từ khâu xây dựng kế hoạch đến việc triển khai tích cực, sáng tạo của tổ chức đến mỗi người dân. Đó là nhận xét,đánh giá của đồng chí Nguyễn Huy Hùng- Phó Bí thư Thị ủy- Chủ tịch UBND thị xã Hồng Lĩnh tại Lễ hành chính đền Cả -  Dinh đô Quan Hoàng Mười phường Trung Lương năm 2023.

Với nhiều hoạt động bản sắc, sôi động, Lễ hội đền Cả - Dinh đô Quan Hoàng Mười phường Trung Lương năm 2023 đã đón hàng ngàn lượt du khách gần xa về dự và chiêm bái và để lại dấu ấn tốt đẹp khó phai về một vùng đất Hồng- Lam văn hiến và hơn thế, mọi người đều mong ước được về với lễ hội năm sau…../.

                                             

 


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Văn bản mới ban hành
    PHÁT THANH P. TRUNG LƯƠNG
    Bản đồ phường Trung Lương
     Liên kết website
    Thống kê: 239.991
    Online: 5