Sáng 16/2 (tức mùng 7 tháng Giêng), tại quần thể di tích văn hóa Tiên Sơn, Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ phường, Ban quản lý Di tích, Thủ nhang quần thể Di tích Tiên Sơn và Nhân dân trang nghiêm tổ chức Lễ tế Đức Thánh Tổ nghề rèn xuân Giáp Thìn năm 2024 để cầu mong cho một năm mới tiếp tục gặt hái được nhiều thắng lợi mới, cầu cho Quốc thái, dân an, mưa thuận, gió hòa, mọi nhà đều được no ấm, hạnh phúc để góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT – XH, đảm bảo QP - AN theo nghị quyết của các cấp đã đề ra trong năm 2024.

Tham dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Quang Vinh – UVBTV – PCT HĐND thị xã, trưởng đoàn công tác Thị ủy tại phường Trung Lương; đồng chí Đặng Quang Vinh – Trưởng phòng văn hóa thông tin truyền thông thị xã Hồng Lĩnh; các đồng chí đại diện cấp ủy, chính quyền thị xã, phường cùng đông đảo bà con nhân dân.

Đại biểu tham dự buổi lễ

Nghề rèn Trung Lương có từ lâu đời và nổi tiếng trong dân gian với nhiều truyền thuyết được kể lại. Nhiều truyền ngôn cho rằng, nghề này xuất hiện từ thời nhà Lý, ngay từ khi mới lập làng. Lại có một truyền thuyết kể lại về ông tổ nghề rèn tên là ông Đùng. Ông sống ở trên núi Hồng Lĩnh, thấy dân không có dụng cụ lao động, hoạt động sản xuất gặp nhiều khó khăn nên bèn đào đất lấy sắt, nhổ cây rừng, đốt thành than để rèn các dụng cụ lao động phát cho mọi nhà. Nhiều người dân trong vùng thấy thế đến xin theo học nghề và được ông truyền lại. Những người học được nghề đầu tiên đã tề tựu khu tập, lập nên làng rèn Trung Lương như ngày nay. Về sau dân làng nhớ công đức của ông lập đền thờ tại Rú Tiên, nằm ngay giữa làng và gọi là đền thờ ông Thánh Thợ, hằng năm tổ chức lễ tế tổ nghề vào ngày mồng 7 tháng Giêng.

Nghi lễ tế thánh

Theo nghi lễ truyền thống, lễ tế do các bậc cao niên ở phường Trung Lương thực hiện. Các tổ chức, cơ quan, đơn vị, các tổ liên gia và nhân dân đều phát tâm sắm lễ vật dâng lên Đức thánh tổ.

Mâm lễ vật dâng thánh

Đây là hoạt động truyền thống ý nghĩa nhằm tưởng nhớ công ơn thánh Tổ thợ Rèn. Giáo dục con cháu nhớ đến người đã có công truyền dạy, phát triển nghề rèn, đúc truyền thống. Cầu mong cho một năm mới tiếp tục gặt hái được nhiều thắng lợi mới, đặc biệt là nghề rèn Trung Lương ngày một phát triển bền vững.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Văn bản mới ban hành
    PHÁT THANH P. TRUNG LƯƠNG
    Bản đồ phường Trung Lương
     Liên kết website
    Thống kê: 239.936
    Online: 7