Kỷ niệm 66 năm ngày thành lập Mặt trận tổ quốc Việt Nam (10/9/1955 -10/9/2021)

Trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, cũng như công cuộc xây dựng đất nước thời kỳ mới, Mặt trận tổ quốc Việt Nam vẫn luôn đóng một vai trò quan trọng là chỗ dựa vững chắc của nhà nước, để động viên toàn dân xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là tên chung cho nhiều hình thức tổ chức được thành lập trong những giai đoạn khác nhau. Trong từng giai đoạn lịch sử, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam luôn giữ một vai trò quan trọng trong công cuộc đấu tranh giành độc lập cho dân tộc.

 Mặt trận tổ quốc Việt Nam là một bộ phận cấu thành hệ thống chính trị của nước ta hiện nay. Sự quy định này là do yếu tố khách quan của sự nghiệp cách mạng, là xuất phát từ thể chế chính trị: Nước ta là nước dân chủ, mọi quyền lực thuộc về Nhân dân. Đây là vấn đề lịch sử, vấn đề truyền thống. Vai trò của Mặt trận không phải tự Mặt trận đặt ra mà là do chính Nhân dân, chính lịch sử thừa nhận. Từ khi có Đảng là có Mặt trận, ngay sau khi Nhân dân dành được chính quyền, Mặt trận đã trở thành một bộ phận cấu thành của hệ thống chính trị. Tuy vai trò, vị trí, chức năng và phương thức hoạt động của từng bộ phận cấu thành trong hệ thống chính trị có khác nhau nhưng đều là công cụ thực hiện và phát huy quyền làm chủ của Nhân dân nhằm mục đích chung là: Phấn đấu xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, độc lập, thống nhất, dân chủ và giàu mạnh, có vị trí xứng đáng trên trường quốc tế.

Sau năm 1954, đế quốc Mỹ và bè lũ tay sai phá hoại Hiệp định Giơnevơ chiếm đóng miền Nam, chia cắt lâu dài nước ta. Cách mạng Việt Nam lúc này có hai nhiệm vụ chiến lược là tiến hành cách mạng XHCN ở miền Bắc và hoàn thành cách mạng dân tộc dân chủ ở miền Nam, thực hiện thống nhất nước nhà.Trong bối cảnh đó, ngày 10/9/1955,  Đại hội Mặt trận Dân tộc thống nhất họp tại Hà Nội đã quyết định thành lập Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và thông qua Cương lĩnh nhằm đoàn kết mọi lực lượng dân tộc, dân chủ và hoà bình trong cả nước để đấu tranh chống đế quốc Mỹ và bè lũ tay sai, xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh.

Sau khi Việt Nam thống nhất, các lãnh đạo của 3 tổ chức chính trị ngoại vi hợp pháp đang tồn tại ở Việt Nam gồm Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam, Liên minh các lực lượng Dân tộc Dân chủ và Hòa bình Việt Nam đã họp từ 31 tháng 1 đến 4 tháng 2 năm 1977 tại thành phố Hồ Chí Minh, thống nhất ba tổ chức này thành một tổ chức chính trị duy nhất lấy tên là Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Hiến pháp năm 1992 đã xác định “Mặt trận tổ quốc Việt Nam là cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân….” Điều đó càng khẳng định Mặt trận tổ quốc Việt Nam là một bộ phận không thể thiếu được của hệ thống chính trị nước ta. “Mặt trận tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể thành viên có vai trò rất quan trọng trong sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc…” Đó là cũng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, tạo nên sự nhất trí về chính trị và tinh thần trong Nhân dân, thắt chặt mật thiết giữa nhân dân với Đảng và nhà nước để thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới.

Trải qua hơn 90 năm truyền thống của Mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam  (18/11/1930) và 66 năm hình thành và phát triển (10/9/1955 - 10/9/ 2021) MTTQVN các cấp đã không ngừng lớn mạnh ngày càng tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo nên sức mạnh tổng hợp nên đã cùng với Đảng Nhà nước, Mặt trận tổ quốc và các tổ chức thành viên làm tốt vai trò tập hợp mọi từng lớp nhân dân, tuyên truyền vận động Nhân dân thực hiện tốt các chủ trương chính sách, pháp luật. Cho đến hiện nay Mặt trận tổ quốc Việt Nam phường Trung Lương qua 24 kỳ đại hội. Trong nhiệm kỳ 2019 - 2024 đã thực hiện tốt nhiệm vụ kiện toàn đến nay có 27 Ủy viên UBMMTQ phường trong đó Ban thường trực có 5 đồng chí, và đại diện các tổ chức thành viên, các cơ quan, Ban ngành, tôn giáo,…đặc biệt có 10 đồng chí Bí thư chi bộ ở tổ dân phố kiêm nhiệm Trưởng ban công tác mặt trận nên đã tạo điều kiện thuận lợi trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện các nhiệm vụ đạt được nhiều kết quả tốt.

Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam phường Trung Lương nhiệm kỳ 2019 - 2024

 Đặc biệt là trong thời gian những năm gần đây MTTQ, các đoàn thể đã góp phần rất lớn trong thực hiện nhiệm vụ hướng tới mục tiêu xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị, cụ thể đã làm tốt công tác phối hợp để tuyên truyền vận động nhân dân phát huy nội lực cùng với tranh thủ sự hỗ trợ của các cấp xây dựng được 75 công trình chỉnh trang đô thị trong đó có nhiều công trình do MTTQ, các đoàn thể được giao chủ trì phối hợp thực hiện.

Những tuyến đường đẹp, ngõ phố văn minh là sức mạnh đoàn kết toàn dân trong công tác chỉnh trang đô thị

Hàng năm công tác xã hội hóa cho việc tôn tạo các di tích được nhân dân đồng tình hưởng ứng, số tiền bình quân mỗi năm từ 100 đến 200 triệu đồng, riêng di tích Tiên Sơn và Đền Cả giai đoạn 2015 - 2020 số tiền xã hội hóa xây dựng hàng chục tỷ đồng. Lễ hội được tổ chức có ý nghĩa, phát huy được truyền thống quê hương, thu hút đông đảo mọi tầng lớp nhân dân tham gia góp phần xây dựng môi trường văn hoá lành mạnh và giáo dục truyền thống như: Lễ hội đua thuyền truyền thống đầu xuân, Lễ hội đầu xuân tế Đức Thánh Tổ nghề rèn tại di tích văn hóa Tiên Sơn, lễ hội tại Đền Cả vào tháng 10 ÂL và các hoạt động văn hóa, tín ngưỡng tâm linh được tổ chức đảm bảo đúng quy định.

Lễ hội đua thuyền nét đẹp văn hóa truyền thống được lưu truyền, phát huy và gìn giữ

 Lễ hội tín ngưỡng văn hóa tâm linh tại di tích Tiên Sơn, Đền Cả được bảo tồn, phát huy và gìn giữ

Vận động “quỹ vì người nghèo” đến năm 2020 đã đạt hơn 478 triệu đồng. Nguồn quỹ đã được hỗ trợ, giúp đỡ các hộ nghèo, gia đình chính sách, người có công với nước... Nguồn quỹ đã được sử dụng đúng mục đích theo 5 nội dung mà TW MTTQ Việt Nam đề ra, trong đó đầu tư hỗ trợ cho 167 hộ làm nhà ở, 879 hộ sản xuất, 490 người chữa bệnh, 788 cháu con hộ nghèo học tập. “ xây dựng nhà tình thương” “ ngói hóa nhà ở” làm nhà “ đại đoàn kết” Hỗ trợ tiền học tập cho con em hộ nghèo, hỗ trợ phát triển sản xuất chăn nuôi cho gia đình hộ nghèo mỗi năm hàng chục triệu đồng, tổng số tiền hỗ trợ cho hộ nghèo đến nay đã trên 1,3 tỷ đồng từ các nguồn huy động của các cấp. Vận động ủng hộ từ thiện nhân đạo cũng được MTTQ và các tổ chức thành viên thường xuyên thực hiện tốt như vận động ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng thiên tai khắc phục bão lụt, ủng hộ công tác phòng chống dịch Covid - 19 với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng, đặc biệt riêng trong năm 2020 đã kêu gọi ủng hộ gần 40 triệu đồng tiền ủng hộ đồng bào miền trung khắc phục bão lụt, và năm 2020, 2021 kêu gọi ủng hộ công tác phòng chống dịch Covid - 19 được trên 220 triệu đồng.

Lãnh đạo Đảng ủy, Chính quyền, MTTQ và BCTMT trao tặng tiền hổ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết

 Những thành tựu kinh tế đạt được trong những năm qua chính là đòn bẩy để thúc đẩy chương trình, mục tiêu xoá đói, giảm nghèo. Đến nay tỷ lệ hộ nghèo trên toàn phường chỉ còn 3,7%. phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá" đã được triển khai sâu rộng trong tầng lớp nhân dân. Nhiều gia đình tiêu biểu, nhiều gương người tốt việc tốt được biểu dương, tôn vinh kịp thời. Thường xuyên đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng đô thị văn minh đến tận tổ dân phố, các cơ quan đơn vị; làm cho các cơ quan, các tổ chức, mỗi gia đình, mỗi người dân cũng như cán bộ, công nhân, viên chức nhận thức rõ hơn về ý nghĩa của xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng đô thị văn minh, để thường xuyên nhắc nhở động viên. Phát động mạnh mẽ công tác xã hội hóa xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng các thiết chế văn hóa, cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động văn hóa, nhờ vậy mà đời sống tinh thần vật chất, ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân ngày càng được nâng cao và có sự chuyển biến tích cực hơn.

Kỷ niệm 66 năm ngày thành lập Mặt trận tổ quốc Việt Nam (10/9/1955 -10/9/2021) Là dịp để phát động thi đua, kêu gọi toàn dân đoàn kết, đồng sức, đồng lòng xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, quyết tâm xây dựng quê hương Trung Lương ngày càng giàu đẹp văn minh.

Nguyễn Thị Thảo 

 

 

 

 

 


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Văn bản mới ban hành
    PHÁT THANH P. TRUNG LƯƠNG
    Bản đồ phường Trung Lương
     Liên kết website
    Thống kê: 272.686
    Online: 23