Phường Trung Lương hôm nay khoác trên mình chiếc áo mới với những đổi thay rõ nét về cơ sở hạ tầng, cảnh quan môi trường, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, thu nhập bình quân đầu người đến năm 2020 ước đạt gần 60 triệu đồng/người/năm. Điều đó tạo đà cho cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương thực hiện thắng lợi những mục tiêu lớn hơn trong nhiệm kỳ mới, quyết tâm xây dựng phường Trung Lương phát triển toàn diện, đạt chuẩn văn minh đô thị.

Một góc phường Trung Lương

        Một trong những điểm nhấn nổi bật của phường Trung Lương đó là các lĩnh vực Công nghiệp - Tiểu thủ công nghiệp, Thương mại - Dịch vụ phát triển mạnh, đa dạng trên mọi lĩnh vực của đời sống - xã hội. Tổng giá trị các ngành kinh tế đạt 445 tỷ đồng.

        Từ khi có chủ trương của Đảng và Nhà nước về cũng cố và phát triển làng nghề truyền thống, cộng với sự nhạy bén của Cấp ủy, chính quyền địa phương và sáng tạo của nhân dân, sản phẩm của nghề rèn Trung Lương ngày càng đa dạng về chủng loại, phong phú về hình thức, mẫu mã, chất lượng được nâng cao, địa bàn phân phối sản phẩm rộng khắp. Từ nghề rèn truyền thống bao đời nay của quê hương, Đảng bộ, chính quyền phường Trung Lương đã có nhiều giải pháp vừa phát triển nghề rèn, đúc đáp ứng với công cuộc CNH - HĐH vừa giữ được nghề truyền thống của cha ông để lại, người dân ở đây đã vào cuộc một cách mạnh mẽ, mạnh dạn ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, các hộ gia đình đã nhanh chóng mở rộng, chuyển đổi hình thức sản xuất, từ kinh nghiệm nghề rèn, chuyển sang đầu tư phát triển nghề đúc, nghề gia công cơ khí. Điển hình như Công ty TNHH Núi Hồng chuyên đúc gang, gia công cơ khí, chế tạo các loại máy móc phục vụ cho giao thông, thủy lợi...giải quyết việc làm cho gần 20 lao động đã mạnh dạn đầu tư thiết bị công nghệ mới trên 10 tỷ đồng, nhằm tăng cao cả về năng suất và chất lượng sản phẩm. Chính chữ “Tín” đã khẳng định thương hiệu Núi Hồng, từ đó tạo thế và lực mới đưa doanh nghiệp ổn định sản xuất kinh doanh, từng bước làm ăn có lãi, các sản phẩm của Công ty không những phục vụ các công trình trong nước mà còn vươn sang nước bạn Lào, qua đó góp phần vào sự phát triển của kinh tế - xã hội của địa phương, để làng nghề Trung Lương ngày càng phát triển phồn thịnh. Hiện nay, trên địa bàn có 110 hộ rèn, đúc; có 8 doanh nghiệp; 29 cơ sở, hộ sửa chữa gia công cơ khí và sản xuất vật liệu, thường xuyên giải quyết việc làm cho trên 200 lao động có thu nhập ổn định. Doanh thu trên lĩnh vực CN - TTCN-XD đạt 260 tỷ đồng.

Làng nghề rèn truyền thống tại phường Trung Lương 

        Phát huy lợi thế của địa bàn, đặc biệt là từ khi Cụm làng nghề tập trung được mở rộng đã có nhiều cơ sở sản xuất mạnh dạn đi đầu trong việc đầu tư nhà xưởng, máy móc, tìm kiếm thị trường để sản xuất các mặt hàng đa dạng đáp ứng nhu cầu của người dân. Doanh nghiệp sản xuất gạch không nung siêu nhẹ của Công ty TNHH đầu tư thương mại và dịch vụ An Sinh Phát mặc dù mới đi vào hoạt động được gần 3 năm nhưng đã khẳng định được thương hiệu. Mỗi năm doanh nghiệp đã sản xuất được trên 300 nghìn sản phẩm, giải quyết việc làm cho 5 lao động.

        Với vị trí địa lý, giao thông thuận lợi là những điều kiện cơ bản để phường Trung Lương khai thác, phục vụ phát triển kinh tế, thương mại, dịch vụ. Các dịch vụ bán buôn, bán lẻ trên địa bàn, phong phú đa dạng, đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Các cơ sơ sở sản xuất kinh doanh cá thể, cơ sở dịch vụ  có bước phát triển tốt. Đây cũng là một thế mạnh làm phong phú, sinh động thêm bức tranh kinh tế thương mại - dịch vụ và có ý nghĩa hơn bởi lĩnh vực này đã giải quyết được nhiều việc làm cho người dân địa phương,làm giàu cho chính họ. Đến nay có 2 doanh nghiệp kinh doanh trên lĩnh vực thương mại - dịch vụ, có 377 hộ kinh doanh, buôn bán, thành lập mới 2 tổ hợp tác nấu ăn,1 HTX quản lý chợ Huyện và giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động.

Chợ Trung Lương

       Điểm nhấn của phường Trung Lương là Quỹ tín dụng nhân dân xây dựng trụ sở mới và mở rộng địa bàn hoạt động sang phường Đức Thuận. Các doanh nghiêp, hợp tác xã, tổ hợp tác hoạt động sản xuất kinh doanh có hiệu quả, doanh thu trên lĩnh vực thương mại - dịch vụ đạt 161 tỷ đồng.

        Phát huy thế mạnh trên lĩnh vực nông nghiệp của từng vùng, Phường Trung Lương đã quy hoạch tổng thể quỹ đất và chuyển đổi, tích tụ 6 vùng có diện tích từ 3 – 5 ha, tập trung liền vùng, áp dụng tiến bộ KHKT, chuyển dịch về cơ cấu cây trồng trong sản xuất lúa, phát triển các mô hình kinh tế tổng hợp. Đồng thời tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân khai thác tiềm năng đất đai, mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi, không ngừng tăng hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích canh tác. Tiềm năng đất đai, lao động được đánh thức. Phong trào làm kinh tế vườn, kinh tế trang trại, gia trại ven núi Hồng, kinh tế hộ gia đình phát triển mạnh. Nhờ có những chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư nên có 2 hộ gia đình đã đầu tư liên kết chăn nuôi bò thương phẩm có quy mô trên 200 con để thay thế đàn lợn đó là hướng đi mới trong phát triển kinh tế ở đây. Kinh tế phát triển, đời sống của nhân dân không ngừng được nâng lên là điều kiện thuận lợi để phường Trung Lương phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực, tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tằng. Nhiều công trình như: Trường học, trạm y tế, nhất là các công trình phúc lợi xã hội được đầu tư nâng cấp, xây dựng mới không những là niềm mong mỏi của bà con nhân dân mà còn được thể hiện bởi kết quả qua các phong trào thi đua yêu nước , tổng giá trị đầu tư xây dựng các công trình ước đạt 150 tỷ đồng, trong đó, đóng góp nội lực của Nhân dân gần 21 tỷ đồng, còn lại là ngân sách các cấp và nguồn huy động khác.

Lễ gắn biển Công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ phường Trung Lương lần thứ XXIV

        Trong 3 năm gần đây, phường Trung Lương là đơn vị có quyết tâm đột phá trong cách nghĩ, cách làm về chỉnh trang đô thị. Nói cho dân hiểu, làm cho dân tin đó là những gì mà đội ngũ cán bộ của phường Trung Lương phải trăn trở. Khó khăn muôn vàn khi các tuyến đường chật hẹp chỉ có từ 2-3 mét phải mở rộng lên 6-7 mét. Tùy vào tình hình thực tế của từng khu dân cư, từng tuyến đường để tìm cách tháo gỡ. Khi vai trò người đứng đầu, của cán bộ, Đảng viên được phát huy thì mọi việc được triển khai theo đúng kế hoạch. Kết quả là toàn phường đã xây dựng 22 tuyến đường giao thông đạt chuẩn đô thị với chiều dài trên 7km, 4 tuyến đường bê tông nội đồng dài hơn 2,5 km, xây dựng, nâng cấp 09 công trình nhà văn hóa đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí của nhân dân.

        Các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục, thể thao phát triển mạnh, đa dạng phong phú, sâu rộng và thu hút ngày càng nhiều tầng lớp nhân dân tham gia, hằng năm tổ chức tốt lễ hội đua thuyền truyền thống, lễ tế Đức Thánh Tổ thợ rèn; lễ hội Đền Cả. Phường đã huy động mọi nguồn lực để khôi phục, xây dựng được 2 công trình văn hóa phục vụ hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng, văn hóa tâm linh cho nhân dân và thu khách thập phương. Thực hiện Đề án văn hóa - văn minh đô thị và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” đã được người dân quan tâm, ngày càng đi vào chiều sâu, mang lại hiệu quả thiết thực, chất lượng được nâng lên, đến nay có 93,51% gia đình đạt gia đình văn hóa,  gia đình 3 thế hệ mẫu mực đạt 84%; 08/10 Tổ dân phố đạt danh hiệu TDP văn hóa. Thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng  -  quân sự địa phương, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Công tác trang trí chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ phường lần thứ XXIV

        Công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân  được triển khai toàn diện trên các lĩnh vực, Trạm y tế phường đã làm tốt công tác tiêm phòng cho trẻ và tham mưu cho cấp ủy chính quyền làm tốt công tác y tế dự phòng trên địa bàn.Việc thực hiện chính sách người có công và quan tâm chăm lo đến đời sống cho hộ nghèo gia đình chính sách, đảm bảo công tác an sinh xã hội được cấp ủy chính quyền và các ban ngành đoàn thể hết sức quan tâm và đã hỗ trợ xây dựng 24 nhà cho hộ nghèo Đến nay tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn phường giảm xuống còn 3,73% theo tiêu chí mới.

        Thời gian qua, phường Trung Lương rất quan tâm đầu tư cho sự nghiệp giáo dục, xem giáo dục là quốc sách hàng đầu. Cấp ủy, chính quyền đã làm tốt công tác xã hội hóa, huy động mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị  ngày càng đáp ứng nhu cầu học tập giảng dạy của giáo viên và học sinh. Đến nay cả 3 trường đều giữ vững trường chuẩn Quốc gia và đạt chuẩn về phổ cập giáo dục, trong đó trường Mầm Non, Tiểu học đạt chuẩn Quốc gia mức độ II. Chất lượng đội ngũ cán bộ giáo viên 100%  đạt chuẩn; tỷ lệ học sinh lên lớp hàng năm đạt 100%; chất lượng giáo dục toàn diện luôn được đánh giá vào tốp 01 trong 3 đơn vị dẫn đầu thị xã.

        Xác định xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, trong nhiệm kỳ qua Đảng ủy phường Trung Lương không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên, đồng thời nâng cao nhận thức của cán bộ đảng viên trong tình hình mới với phương châm là chú trọng giáo dục toàn diện trên cả 3 mặt : Chính trị, tư tưởng và tổ chức. Đảng ủy phường đã quan tâm công tác giáo dục chính trị tư tưởng, duy trì chế độ sinh hoạt Đảng bộ, Đảng ủy đến các chi ủy, chi bộ đúng theo quy chế và thời gian quy định. Việc học tập các chỉ thị, Nghị quyết của Đảng được gắn liền với xây dựng chương trình hành động của địa phương. Chất lượng lượng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh hàng năm được nâng lên, chú trọng làm tốt công tác kiểm tra giám sát theo quy định của Đảng

        Công tác xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể  được gắn liền với nội dung thực hiện cuộc vận động “ Học tập và làm  tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh”. Trên cơ sở chức năng nhiệm vụ của mình, các đoàn thể đã có chương trình hành động phù hợp tiêu biểu như phong trào thanh niên tình nguyện, phong trào “ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi” ; phong trào “CCB gương mẫu” “xóa đói, giảm nghèo”; “Đền ơn, đáp nghĩa”; Cuộc vận động “gia đình 5 không, 3 sạch”... Đặc biệt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, vận động Nhân dân, đoàn viên, hội viên huy động nguồn lực xây dựng chỉnh trang đô thị, xây dựng nếp sống văn hóa văn minh đô thị. Nhiều công trình như tuyến phố, ngõ phố văn minh đô thị được hình thành, có hệ thống điện chiếu sáng, mương rãnh thoát nước, giá treo cờ theo đúng quy chuẩn được lắp đặt, nhiều tuyến đường hoa cây cảnh, hàng rào xanh, sạch đẹp ở khu dân cư hiện hữu góp phần chỉnh trang đô thị.

        Với sự đoàn kết thống nhất, cán bộ và nhân dân Phường Trung Lương đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các mục tiêu nhiệm vụ mà nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ 23 đề ra. Đảng bộ liên tục được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đây chính là bài học kinh nghiệm để cán bộ và nhân dân phường Trung Lương tự tin bước vào giai đoạn mới với kết quả cao hơn.

        Ông Nguyễn Công Lộc - Phó bí thư Đảng ủy phường Trung Lương, phấn khởi nói: “Với tinh thần Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Phát triển, nhiệm kỳ 2020- 2025, Đảng bộ phường Trung Lương  tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng bộ, hiệu lực hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền, nêu cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ đảng viên, trách nhiệm người đứng đầu; huy động mọi lực đẩy nhanh tốc độ phát triển, chỉnh trang đô thị; phát huy dân chủ, đoàn kết, tạo khí thế, niềm tin trong mọi tầng lớp Nhân dân quyết tâm xây dựng phường Trung Lương phát triển toàn diện, đạt chuẩn văn minh đô thị”

        Một chặng đưòng mới với niềm tin hướng tới tương lai lại mở ra. Phía trước có thể còn nhiều khó khăn, thử thách nhưng với bản lĩnh, kinh nghiệm của mình, Đảng bộ Trung Lương quyết tâm khắc phục để làm tốt hơn nữa vai trò, trách nhiệm trước đảng, trước dân, đưa quê hương bước vào trang sử mới. Tất cả đã và đang chuyển động, tiếp nối thành quả những năm qua bằng những hành động, việc làm thiết thực, cụ thể của mỗi cán bộ, đảng viên đến mỗi người dân ở vùng đất dưới chân núi Hồng thơ mộng mà năng động, nghĩa tình này./.


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Văn bản mới ban hành
    PHÁT THANH P. TRUNG LƯƠNG
    Bản đồ phường Trung Lương
     Liên kết website
    Thống kê: 272.196
    Online: 21