Ngày Vu Lan báo hiếu chính là ngày mà mỗi con người Việt Nam thể hiện truyền thống uống nước, nhớ nguồn tốt đẹp của dân tộc. Chính vì vậy, hàng năm tại Quần thể Di tích Lịch sử Văn hoá Tiên Sơn, phường Trung Lương đều tổ chức Lễ Vu Lan báo hiếu với nghi thức trang trọng, đầm ấm, đầy ý nghĩa, trở thành lễ hội có màu sắc riêng. Từ sức lôi cuốn của các mùa Vu Lan các năm trước, Lễ Vu Lan năm 2023 tại di tích LSVH Tiên Sơn năm nay có nhiều  đổi mới, để lại trong mỗi du khách ấn tượng tốt đẹp  khó phai.

Lễ Vu Lan tại Quần thể di tích LSVH Tiên Sơn, điểm bảo trợ của Liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam và UNESCO Thế giới, năm nay khai màn từ sáng sớm ngày 24 tháng 8 năm 2023, với hàng trăm thiện nam, tín nữ, các tăng ni, phật tử và nhân dân trong và ngoài địa bàn, kể cả ngoài tỉnh tham gia.

Từ kinh nghiệm của các mùa Vu Lan trước, năm nay Ban quản lý Di tích LSVH Tiên Sơn và Nghệ nhân Đỗ Thanh Thuỷ - Thủ nhang di tích đã có công tác chuẩn bị rất sớm, như phong quang khu vực di tích, trang bị cơ sở vật chất thiết yếu, triển khai tập duyệt văn nghệ, công tác phòng chống cháy, nổ, xây dựng nội dung, chương trình…vì vậy càng gần đến ngày khai lễ, không khí lễ hội càng nô nức lan toả trong từng khu dân cư. Với cự ly trên 40 cây số, nhưng đội trống UNESCO Miền Trung đến từ Nam Đàn - Nghệ An, với trên 30, nghệ nhân, nhạc công đã có mặt tại di tích Tiên Sơn khi vừa mới tinh mơ. Vừa bước xuống từ cửa xe khách, một nghệ nhân trống đại hồ hởi nói với chúng tôi: “ Mùa Vu Lan đội trống chúng tôi đi phục vụ liên tục, nhiều địa phương, nhưng như cơ duyên từ trước, chúng tôi rất mong và hào hứng được tham gia lễ hội Vu Lan Tiên Sơn”.

Không gian lễ hội được trang trí rực rỡ, đầy ấn tượng, điện thờ Phật tổ, đài Quan Thế Âm Bồ Tát…rực rỡ đèn hoa, bên các lối đi đều trang hoàng băng rôn với các câu đối, phương ngôn về đạo hiếu uống nước nhớ nguồn, làm cho mỗi người đều chạnh nhớ công lao dưỡng dục sinh thành của cha, mẹ, ông, bà. Không khí vui  tươi nhưng thật lắng đọng !.

Tại Quần thể di tích LSVH Tiên Sơn, các đội văn nghệ biểu diễn các tiết mục chào mừng Đại lễ và giao lưu gặp mặt đầy ý nghĩa, tạo không khí vui tươi sôi nổi, để lại dấu ấn đẹp trong lòng du khách thập phương

Sau màn trống khai lễ tại sân hạ điện, nhằm trình tấu chương trình lễ hội lên các bậc tiên hiền, tiếp đó, tại sân chùa Tiên Sơn là hội diễn văn nghệ của các đội văn nghệ quần chúng đến từ 8/10 chi hội, với trên 100 diễn viên biểu diễn, đặc biệt có tiết mục múa Dòng máu Lạc Hồng của đội văn nghệ đội trống UNESCO Miền Trung đến từ Nam Đàn với màn vũ đạo điêu luyện, đặc sắc. Điều rất ấn tượng là các tiết mục múa trên nền nhạc các bài Phật ca, nội dung hướng về ca ngợi công lao dưỡng dục, sinh thành, về tri ân, báo hiếu cùng với diễn xuất tài hoa của các diễn viên đã đưa người xem về một không gian đầm ấm, nhân văn. Phần chính lễ được Nghệ nhân Đỗ Thanh Thuỷ và các cư sỹ chủ trì với nghi thức tụng kinh, niệm Phật, đề cao đạo lý làm người, xoá bỏ tham, sân si, nêu cao lòng hiếu, nghĩa. Dàn tụng ca giáo lý Phật của trên 100 tăng ni, phật tử cùng với tiếng chuông ngân nga vang lên trầm ấm, sôi động cả một vùng không gian Tiên Sơn văn hiến. Sau lễ dâng hương lên Phật đài là lễ phóng sinh và dâng vật phẩm cúng người quá vãng, một nghi thức nhân văn đầy cảm xúc.

Lễ hội Vu Lan Tiên Sơn đã khép lại nhưng đã để lại trong mỗi người đến với Tiên Sơn hôm nay nhiều ấn tượng đẹp đẽ, đó là cảnh trí tươi đẹp Tiên Sơn, con người Trung Lương hồn hậu, mến khách cùng với không gian lễ hội càng khắc sâu vào ký ức không phai thông điệp:“Mùa báo hiếu ghi công đức mẹ dưỡng, cha sinh. Hội Vu Lan nhớ tinh thần Tổ truyền, thầy dạy”!

Nguyễn Trường Thiện - Thành viên BQL di tích

                                                                                                         

                                                                                 

 


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Văn bản mới ban hành
    PHÁT THANH P. TRUNG LƯƠNG
    Bản đồ phường Trung Lương
     Liên kết website
    Thống kê: 245.318
    Online: 8